Máy Test Mạng
quảng cáo
Kìm mạng
Patch cord
nguồn
hub
tay game
bộ chia

Vì sao Apple "tha" cho Wordpress, nhưng quyết đấu đến cùng với Epic Games?

Giữa lúc cuộc chiến giữa Epic Games và Apple vẫn đang diễn ra khá nóng, thì không ít anh em (trong đó có cả mình nữa, xin lỗi anh em) lại quên mất sự việc Wordpress bị gỡ khỏi App Store vì ứng dụng miễn phí mà không có tính năng mua sản phẩm ảo bằng tiền thật. Điều đó khiến Apple không nhận được 30% khoản tiền chia sẻ doanh thu từ Wordpress. Hệ quả là Apple gỡ Wordpress khỏi App Store vì “vi phạm quy định” của chợ ứng dụng trên iOS.



 Wordpress

Vấn đề nằm ở chỗ, Wordpress là một dịch vụ miễn phí, không có in app purchase, và ứng dụng trên iOS của họ chỉ có tác dụng quản lý những trang web mà người dùng sở hữu và phát triển mà thôi. Câu chuyện được mọi người biết đến sau khi một trong các nhà sáng lập Wordpress, lập trình viên Matt Mullenweg đăng tải thông tin lên Twitter:

https://twitter.com/photomatt/status/1296879217297113088?


Wordpress có tùy chọn cho phép người dùng nâng cấp dịch vụ lên phiên bản cao cấp, với những tính năng phát triển và quản lý trang web ở tầm Premium hoặc Business. Apple thấy vậy nên gỡ ứng dụng, vì cho rằng tại sao lại có tùy chọn mua dịch vụ thông qua app iOS mà lại không hỗ trợ in app purchase thanh toán qua hệ thống của Apple để họ nhận được 30% doanh thu?

Đối với Wordpress, đó là những thông tin cực kỳ hữu ích cho người dùng dịch vụ muốn nâng cấp, đơn giản vậy thôi, họ cũng không cần mọi người nhập số thẻ tín dụng vào ứng dụng iOS để nâng cấp. Còn với Apple, ban đầu họ nghĩ điều này là vi phạm trắng trợn điều khoản họ viết ra.

Nhưng những gói dịch vụ này phục vụ cho trang web trên mọi nền tảng, từ desktop đến di động, chứ không phải chỉ là dịch vụ cao cấp trong phạm vi hệ sinh thái iOS. Vì lý do này, Apple không thể đòi hỏi Wordpress phải chi trả 30% doanh thu từ người dùng nâng cấp gói dịch vụ phát triển trang web được, và cũng không thể gỡ Wordpress khỏi App Store vì vi phạm điều khoản quy định ứng dụng phân phối trên App Store được. Wordpress chỉ cần làm một việc rất đơn giản, đó là gỡ bảng tùy chọn nâng cấp dịch vụ lên Premium và Business trong ứng dụng iOS như trong screenshot dưới đây là xong:
 
 
Tinhte_Wordpress.jpg

Và thế là, trong một động thái hiếm thấy, Apple đã lên tiếng xin lỗi Wordpress cũng như người dùng, cho phép ứng dụng miễn phí quay trở lại App Store mà không cần phải cập nhật tính năng in app purchase. Anh em có thể thấy động thái của Apple đối với Wordpress rất khác so với những gì họ làm với Epic Games.

Với hãng game nổi tiếng nhờ Unreal Engine và Fortnite, có vẻ như họ đã chuẩn bị sẵn một cuộc chiến ngay từ lúc khởi đầu, khi âm thầm đưa vào tùy chọn thanh toán qua mặt hệ thống Apple Payment của App Store, một nỗ lực cố gắng đưa Apple vào bẫy để họ gỡ Fortnite, từ đó có lý do để kiện Apple cạnh tranh không lành mạnh. Nhưng mà theo thiển ý của mình thì cách này của Epic so sánh nó cũng giống như việc đi bẫy hổ, nhưng lại dùng chính bác thợ săn để làm mồi nhử, không khôn ngoan cho lắm, vì rõ ràng giấy trắng mực đen là Epic đã vi phạm thỏa thuận sử dụng App Store rồi:
TInhte_Epic.jpg

Cũng cần nhắc lại là, một khi Apple nghĩ mình đúng, họ sẽ quyết tâm chiến đến cùng, chứ không xuống nước như sự việc với Wordpress.

Ở một khía cạnh khác, lại phải nhắc lại những dạng sản phẩm mua thông qua ứng dụng iOS không mất 30% doanh thu cho Apple. Trong số đó ngoài những sản phẩm thương mại điện tử như hàng tiêu dùng hay đồ ăn thức uống anh em đặt Grab hay Lazada hàng ngày, còn có cả những dịch vụ số phục vụ các hệ sinh thái khác chứ không phải iOS, như key game PC hay PS4 bản quyền chẳng hạn. Gói nâng cấp của Wordpress nằm đúng vào mục này nên không có vấn đề rắc rối nào xảy ra, chỉ bị gỡ app vài ngày sau đó Apple xin lỗi.

Còn với Fortnite, những đồ ảo trang bị cho nhân vật trong game được mua bằng tiền thật, để sử dụng trong game chạy trên nền iOS, nên theo quy định của Apple, Epic vẫn phải đóng 30% khoản phí cho chủ sở hữu App Store. Ấy nên mới có cái drama hơn 1 tuần nay cho anh em theo dõi. Còn với Wordpress, chỉ việc gỡ trang hướng dẫn nâng cấp dịch vụ đi, là mọi chuyện lại ổn thỏa.

Theo FortuneCNN
 
 
 
 
 
Thiết kế và phát triển website bởi kenhdichvu.vn